Hướng dẫn lựa chọn máy bơm định lượng

Hướng dẫn lựa chọn máy bơm định lượng

Trước khi tìm hiểu bơm định lượng, người dùng cần hiểu rõ: Định lượng là khối lượng hay thể tích của chất được xác định trên một đơn vị thời gian nhất định. Do cấu tạo là một máy bơm nên bơm định lượng chỉ có thể áp dụng cho các loại chất lỏng. Vì vậy, bơm định lượng chính là dùng máy bơm để bơm chất lỏng trong một thời gian xác định, do người dùng cài đặt tự động hoặc thay đổi thủ công.

Máy bơm định lượng thường được sử dụng khi cần bơm một lượng chất xác định, có lưu lượng thấp. Hiện nay, mức độ lưu lượng tối đa có thể bơm được là 1200 lít/giờ. Các chất cần bơm được áp dụng cho máy bơm định lượng có thể là chất có độ ăn mòn, độ nhớt cao hoặc nhiệt độ cao…

Bơm định lượng

Cũng như các dòng sản phẩm thiết bị khác, dựa vào đặc điểm của chất bơm cũng như nhu cầu của người sử dụng mà bơm định lượng được phân loại thành 4 dòng chính như sau:

  1. Bơm định lượng piston

Bơm định lượng piston được đánh giá là loại máy bơm hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ và lâu đời nhất trong các dòng máy bơm định lượng. Bơm piston được hiểu như buồng bơm có hình dạng giống xy-lanh và thể tích buồng bơm được thay đổi dựa trên sự tịnh tiến của piston bên trong xy-lanh. Chính vì thế, sự thay đổi định lượng của bơm định lượng piston được dựa trên tần số và độ dài của hành trình piston. Tuy nhiên, bơm piston không phải là lựa chọn hoàn hảo khi chất lỏng là chất có tính mài mòn và có chứa chất cặn rắn.

Hướng dẫn lựa chọn máy bơm định lượng

  1. Bơm định lượng điện tử

Đây là loại máy bơm định lượng được trang bị khóa an toàn khi dùng. Giống như tên gọi, bơm định lượng điện tử có thể dùng điện tử điều khiển tốc độ của dòng chảy.

  1. Bơm định lượng màng

Ưu điểm dễ thấy ở bơm định lượng màng là linh hoạt điều chỉnh lưu lượng từ thấp đến cao. Xét về độ bền, máy bơm định lượng màng được đánh giá là máy có độ bền khá cao và ít phải bảo trì.

  1. Bơm định lượng thủy lực

Xét về thâm niên ra đời, máy bơm định lượng thủy lực là dòng máy được tung ra thị trường muộn hơn cả. Cơ chế hoạt động của máy khá giống bơm định lượng piston – xylanh thủy lực.

Mỗi phân loại máy bơm sẽ được ứng dụng vào:

  • Từng nhu cầu dùng khác nhau.
  • Từng trường hợp khác nhau.
  • Vì thế, trước khi chọn mua máy bơm. Hãy xác định rõ mục đích sử dụng và tình hình thực tế của người dùng . Để lựa chọn máy bơm thật sự phù hợp.

0938507168